21 December 2007

werken bij het Rijk

วันนี้ทำงานแค่ครึ่งวัน ชอบจังวันศุกร์เนี่ย เมื่อวานมีงานเลี้ยงกับยูนิท
เริ่มตั่งแต่บ่ายโมงชอบจังที่ไม่ต้องทำงานทั้งวัน พอเที่ยงครึ่งก็ทยอยออก
จากออฟฟิศแล้ว เราเองก็ติดสอยห้อยตามคนอื่นเขาไปด้วยเพราะยังไม่
ค่อยรู้จักใครมาก ก็คงต้องอาศัยปาตี้ดีสนิท หลังกินเบียร์ไปสองสามแก้ว
ก็เริ่มหน้าหนาขี้นก็เริ่มคุยกับคนไปทั่ว คนมากันไม่เยอะเพราะเป็นช่วง
วันหยุดคริสมาสต์ แต่ก็สนุกดีที่สำคัญได้คุยเป็นเรื่องเป็นราวกับผู้จัดการ
ปกติอยู่ที่ออฟฟิศไม่ค่อยกล้าคุย เราอยู่ได้แค่ถึงสี่โมงเย็นเพราะมีนัดชอปปิ้ง
ก็ถือว่่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีกับยูนิท

วันนี้หลังจากเลิกงานเร็วก็ไปกินดิมซุมกับเพื่อนร่วมงาน จากนั้นก็ไปเดินช็อป
ต่ออีก กว่าจะกลับบ้านก็หกโมงเย็น นึกทุเรศตอนนั่งอยู่บนรถไฟ เราขึ้นเร็ว
เลยได้ที่นั่ง พอรถไปเริ่มเต็ม ใกล้ออกก็มีแม่ลูกสอง ขี้นมายื่นเบียด ลูกชายคน
อายุประมาณแปดควย ลูกสาวก็พอๆกัน พอเห็นแล้วเราก็นึกอยากจะลุกให้นั่ง
แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเพราะกำลังมองว่าหากลุกแล้วจะยืนตรงไหน ขณะที่เราคิดอยู่
เด็กชาย ก็เริ่มพึมพำ แล้วก็เริ่มดังขึ้นว่า ผู้ใหญ่ที่ควรลุกให้เด็กอายุต่ำว่าสิบสี่นั่ง
พูดดังประชดประชันไปทั่ว เราตกใจ เด็กอะไรวะ ปากมากตั้งแต่เด็ก แล้วก็ไม่
ยอมหยุดนํะ เราก็ไม่เข้าใจขึ้นมาทำไม่รถไฟขบวนนี้เพราะขบวนถัดไปอีกแค่
สิบกว่านาที ไอ้เด็กแปดขวบก็พูดจาน่ารำคาญตลอดทาง ยืนต่อเถอะเรายิ่งไม่
ชอบเด็กเท่าไหร่นัก ยิ่งพวกเด็กปากมากโครตน่ารำคาญ พ่อแม่ก็คงเป็นพวก
ปากมากแหง๋ๆ ลูกถึงเป็นอย่างนี้ เบื่อจริงเด็กอย่างนี้

พอกลับมาถึงบ้านก็ได้จดหมายจาก Ministerie van Financien มันคือ
สลิปเงินเดือนๆแรกของการเป็นราชการที่นี่ เฮ้อ เหลือเชื่อเหมือนกันว่างานแรก
ที่ได้ทำที่ฮอลแลนด์จะได้ผลลัพย์ออกมาดี

ไปละไปซักผ้าละ ต้องแพ็คของอีกเพราะพรุ่งไปเที่ยว

No comments: